แนวทางสำหรับการแปลง (Prospects for Conversion)
วิธีการ
เพื่อกำหนดแนวทางสำหรับ การแปลง (conversion) จากการใช้ HEU มาเป็นการใช้ LEU ในการผลิต โมลิบดีนัม-99 เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบทางด้านเทคนิค ด้านเศรษฐศาสตร์ และทางด้านการเมืองที่อาจเป็นอุปสรรคในการเปลี่ยนแปลง
การศึกษานี้จะไม่ครอบคลุมแนวทางการแปลงของแคนาดา ทั้งนี้เพราะเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ NRU ของ AECL จะไม่นำมาใช้เพื่อการผลิตไอโซโทปทางการแพทย์หลังปี 2016 และไม่มีแผนในการที่จะเปลี่ยนสารตั้งต้นการผลิต และไม่มีกำหนดการสำหรับการผลิตไอโซโทปทางการแพทย์ปริมาณมาก ๆ ในแคนาดา การที่จะแปลงมาใช้สารตั้งต้นชนิด LEU สำหรับเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ NRU ก่อนปี 2016 จะไม่คุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์หรือความเป็นไปได้ทางด้านการเมือง ทั้งนี้เพราะการที่จะใช้เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ NRU ในอนาคต เพื่อการผลิตไอโซโทปทางการแพทย์ ไม่น่าจะเป็นไปได้เป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ แนวโน้มของเงินทุนที่ผ่านมาและงบบัญชีจำนวนเงินจาก Nordion ที่ได้มีข้อเสนอแนะให้แคนาดาแสวงหาแนวทางเลือกที่จะใช้ HEU สำหรับการใด ๆ เพื่อการผลิตไอโซโทปทางการแพทย์ภายในประเทศ ดังรายงานประจำปี 2010 ของ Nordion คือ
กฎหมายใหม่ของสหรัฐอเมริกา อาจมีการเสนอในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับการใช้ HEU เพื่อการผลิตไอโซโทปทางการแพทย์ โครงการต่าง ๆ ที่จะสนองอุปทานใหม่ ๆ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนต่าง ๆในขณะนี้ จากการประเมินผลการดำเนินงาน รวมถึงการที่จะเปลี่ยนแปลงเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่มีอยู่เพื่อการผลิตโมลิบดีนัม-99 หรือการที่จะเปลี่ยนชนิดของเชื้อเพลิงที่ใช้ในเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์จาก HEU มาเป็น LEU การพัฒนาเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ใหม่หรือเทคโนโลยีอื่น ๆ และก่อสร้างโรงงานกระบวนการผลิตใหม่ ในจำนวนทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ล้วนแล้วแต่ต้องอาศัยเงินสนับสนุนหรือการอุดหนุนต่าง ๆ จากรัฐบาลทั้งสิ้น
นับแต่การผลิตไอโซโทปทางการแพทย์ที่ใช้ HEU ของแคนาดาหาความแน่นอนไม่ได้ การศึกษานี้จึงจะมุ่งเน้นไปที่ศักยภาพการแปลงของรัสเซีย โดยเพื่อที่จะประเมินถึงศักยภาพ รายงานวิจัยนี้จะครอบคลุมถึงประเด็นปัญหาทางเทคนิคที่เกี่ยวกับการแปลง ผลตอบแทนทางเศรษฐศาสตร์ทางด้านการผลิตไอโซโทป และความตั้งใจจริงทางการเมืองของรัสเซียในความร่วมมือ
การประเมินนี้จะพึ่งพาแหล่งที่มาหลัก ๆ จากการสัมภาษณ์ผู้เป็นตัวแทนจากรัสเซีย และจาก ISOTOPE อย่างไรก็ตาม ความท้าทายก็อยู่ที่การเข้าถึงแหล่งที่มาและข้อมูลปฐมภูมิ เกี่ยวกับการผลิตไอโซโทปทางการแพทย์ของรัสเซีย ซึ่งการศึกษานี้ส่วนใหญ่ได้อาศัยจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิ เช่น บัญชิงบดุลอย่างเป็นทางการ รายงานจาก ISOTOPE และผู้เชี่ยวชาญของ NIIAR
เกี่ยวกับศักยภาพที่จะแปลงจาก HEU มาเป็น LEU มีข้อมูลจาก NIIAR ในเดือนสิงหาคม 2010 ว่าอยู่ในระยะที่สามของการขยายตัว ไม่มีข้อมูลของศักยภาพดังกล่าว โดยจากรายงานที่มีอยู่บ่งบอกว่าไม่มีอุปสรรคในการเปลี่ยนมาใช้ LEU
ในเรื่องอุปสรรคทางด้านเศรษฐกิจในการเปลี่ยนจาก HEU เป็นLEU ก็คือ สิ่งสำคัญอันดับแรกของรัสเซีย ได้แก่การที่กำลังขยายส่วนแบ่งการตลาดให้ได้อย่างรวดเร็ว มากกว่าที่จะมาสนใจการชลอตัวของการขยายกำลังการผลิตโดยการแปลงมาใช้ LEU ดังนั้น หลังจากได้ส่วนแบ่งการตลาดตามที่กำหนดในแล้ว รัสเซียก็อาจจะมีความตั้งใจ ที่จะหันพิจารณาถึงการแปลงมาใช้ LEU มากขึ้น
ในส่วนที่เกี่ยวกับอุปสรรคทางการเมืองสำหรับการแปลงจาก HEU เป็น LEU ในอดีต รัสเซียได้มีความร่วมมือในการริเริ่มในการลดภัยคุกคามอื่น ๆ ดังเช่นโปรแกรมการส่งคืนเชื้อเพลิงของเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์วิจัยของรัสเซีย (Russian Research Reactor Fuel Return Program) ชวนให้คิดว่า รัสเซียจะไม่คัดค้านในการแปลงนี้ ถ้ามันมีความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจ อย่งไรก็ตามการวิจัยเพิ่มเติมในส่วนนี้ จะเป็นประโยชน์ที่จะหาว่ารัฐบาลรัสเซียและ Rosatom จะยังคงยินดีที่จะเปลี่ยนมาใช้ LEU หรือไม่
ข้อเสนอแนะทางนโยบาย (Policy Recommendations)
สำหรับแคนาดา (Canada)
ดังได้กล่าวมาแล้วว่าก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลแคนาดาเป็นเจ้าของ AECL ในฐานะ Crown Corporation ดังนั้นจึงมีฐานะที่มีอิทธิพลในเรื่องการเปลี่ยนมาใช้ LEU ได้ อย่างไรก็ตาม ในอดีตที่ผ่านมา รัฐบาลก็ล้มเหลวที่จะทำเช่นนั้น อันเนื่องมาจากความกดดันจากการขาดแคลนโมลิบดีนัม-99 ซึ่งเกิดขึ้นในระหว่างขั้นตอนการแปลง และเพื่อที่จะสนับสนุนเป้าหมายการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ที่รัฐบาลได้ประกาศไปแล้ว แคนาดาจึงควรดำเนินการต่อที่จะแสวงหาวิธีที่จะไม่ใช้ HEU เพื่อการผลิตไอโซโทปทางการแพทย์ ในเมื่อการแปลงเป็นไปได้ยากสำหรับเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ NRU ของแคนาดา ด้วยอายุใช้งานของเครื่องที่มาก รัฐบาลแคนาดาจึงควรทดแทนโดยการมุ่งเน้นไปที่การร่วมกับ Rosatom และ ISOTOPE ในรัสเซีย เพื่อจะได้ยุติการใช้ HEU การที่ Nordion จะเปลี่ยนมาใช้ไอโซโทปทางการแพทย์ที่ผลิตที่ NIIAR นี่จึงเป็นจุดหนึ่งที่จะโน้มน้าวให้ ISOTOPE เปลี่ยนมาใช้ LEU ว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีถ้าสหรัฐอเมริกาเข้าร่วมดำเนินการ ด้วยข้อเสนอที่ว่า จะนำเข้าไอโซโทปทางการแพทย์เฉพาะที่ผลิตมาจาก LEU เท่านั้น ดังเช่นปัจจุบันนี้ สหรัฐอเมริกานำเข้าจากแอฟริกา
สำหรับสหรัฐอเมริกา (United States)
ในเรื่องนโยบายสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับการผลิตไอโซโทปทางการแพทย์โดยใช้ HEU จากพระราชบัญญัติการผลิตไอโซโทปทางการแพทย์ ปี 2011 (Medical Isotope Production Act of 2011) สามารถสร้างความแตกต่างทั้งในรัสเซียและแคนาดา โดย ร่าง พ.ร.บ. ได้ถูกนำเสนอเมื่อเดือนมกราคม 2011 ได้ส่งเสริมการผลิตโมลิบดีนัม-99 ในสหรัฐอเมริกา และยกเลิกการส่งออก HEU สำหรับใช้ในการผลิตไอโซโทปทางการแพทย์ ตามที่นายพาร์ริช สเตเปิลส์ (Parrish Staples) ในฐานะที่เป็น ผู้อำนวยการสำนักบริหารความมั่นคงทางนิวเคลียร์ (NNSA) ด้านการลดการคุกคามในชาติยุโรปและแอฟริกา (National Nuclear Security Administration (NNSA) European and Africa Threat Reduction) ได้ชี้แจงแก่คณะกรรมการด้านพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติของวุฒิสภา เมื่อเดือนธันวาคม 2010 ความว่า :
บทบัญญัติของกฎหมายนี้... สอดคล้องกับภารกิจการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ของ NNSA เพื่อที่จะช่วยในการแปลงจากการใช้ HEU มาเป็น LEU สำหรับเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์วิจัย และสถานประกอบการกระบวนการผลิตไอโซโทปทั่วโลก และเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในอุปทาน ของการผลิตโมลิบดีนัม-99 โดยไม่ต้องใช้ HEU ในสหรัฐอเมริกา
ดังได้กล่าวแล้วในตอนต้นว่า Nordion MDS ของแคนาดาได้ตระหนักอยู่แล้ว ในการที่อาจจะมีการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ของสหรัฐอเมริกานี้ ซึ่งปรากฏอยู่ในรายงานประจำปี ประจำงบประมาณ 2010 ของ Nordion MDS และแม้ว่าร่าง พ.ร.บ.นี้ยังไม่มีผลบังคับใช้ Nordion ก็ตระหนักดีว่า บทบัญญัติของกฎหมายนี้อาจส่งผลกระทบตลาดของ Nordion อย่างมีนัยสำคัญในสหรัฐอเมริกา ดังนั้น สหรัฐอเมริกาจะต้องดำเนินการพยายามที่จะส่งเสริมการเปลี่ยนมาใช้ LEU ทั้งในแคนาดาและรัสเซีย
โดยผ่านทางข้อตกลงริเริ่มการลดภัยคุกคามระหว่างประเทศ (Global Threat Reduction Initiative) NNSA ได้ดำเนินการอยู่แล้วที่จะลดการใช้ HEU สำหรับผลิตไอโซโทปทางการแพทย์ นอกจากนี้ NNSA ยังประสบความสำเร็จในการทำงานร่วมกับรัสเซียในโปรแกรมอื่น ๆ ตัวอย่างเช่น ในเดือนมีนาคม 2011 ได้มีการลงนามที่จะขยายความตกลงด้านความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ออกไปอีก 7 ปี ระหว่าง NNSA กับ สหพันธ์สิ่งแวดล้อม อุตสาหกรรม และการบริการด้านการกำกับดูแลทางนิวเคลียร์แห่งรัสเซีย (Federal Environmental , Industrial and Nuclear Supervision Service of Russia: Rostechnadozor) เพื่อการสนองตอบคำถามจาก คณะกรรมการสภาสูงด้านพลังงานสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับว่าสหรัฐอเมริกามีความเกี่ยวข้องผูกมัดหรือไม่กับรัสเซีย เกี่ยวกับการผลิตไอโซโทปทางการแพทย์โดยการใช้ HEU ในปัญหานี้ NNSA ตั้งใจที่จะยกประเด็นนี้เข้าหารือในระดับที่สูงมาก ๆ ในการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ทั้งหลายของ Rosatom เช่น ผู้อำนวยการของ Kirienko เพื่อเกลี้ยกล่อมให้รัสเซียเปลี่ยนจากการใช้ HEU เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินการมีความสอดคล้องและอยู่กับร่องกับรอย ได้มีการทำข้อตกลงในระดับประธานาธิบดี ซึ่งได้ดำเนินการเมื่อเดือนเมษายน 2010 ในการประชุมสุดยอดด้านความปลอดภัยทสงนิวเคลียร์ โดยข้อตกลงนี้ได้นำเสนอความพยายามในอนาคต ที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงมาใช้ LEU สำหรับการผลิตไอโซโทปทางการแพทย์ของรัสเซีย ซึ่งเป็นไปได้ที่ควรจะดำเนินการผ่านความสัมพันธ์ที่มีอยู่ระหว่าง NNSA กับรัฐบาลรัสเซีย และเจ้าหน้าที่ของ Rosatom
สำหรับฝ่ายรัสเซีย
ขึ้นอยู่กับความร่วมมือที่ผ่านมากับสหรัฐอเมริกา รัสเซียดูเหมือนจะมุ่งมั่นกับข้อตกลงระดับประธานาธิบดีเกี่ยวกับการใช้ HEU ทางพลเรือน ในส่วนที่ไม่เกี่ยวขอ้งกับการผลิตไอโซโทปทางการแพทย์ ความร่วมมือในการที่จะเปลี่ยนมาใช้ LEU เพื่อการผลิตไอโซโทปทางการแพทย์จะมีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจสำหรับรัสเซีย ถึงแม้ว่า พ.ร.บ. ปี 2011 จะไม่ห้ามการนำเข้าโดยตรงของไอโซโทปทางการแพทย์ที่ผลิตจาก HEU รัสเซียจะได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนมาใช้ LEU เพราะกฎหมายจะอนุญาติให้ผู้ผลิตต่างประเทศที่ใช้ LEU ยังคงเข้าถึงตลาดของสหรัฐอเมริกาได้
ถ้ารัสเซียยังคงมุ่งเดินหน้าตามแผนปัจจุบันเพื่อให้เข้าถึงตลาดทั่วโลกก่อน แล้วจึงจะมาพิจารณาการแปลงมาใช้ LEU หลังจากที่เข้าตลาดได้แล้ว ก็ยังคงสามารถรอทำการแปลงระหว่างการขยายตัวระยะที่สามตามแผนก็ได้ แต่อย่างไรก็ตาม รายงานนี้ขอแนะนำให้รัสเซียดำเนินการเพื่อให้คำมั่นสัญญาในการแปลงมาใช้ LEU ในขณะนี้เลย ทั้งนี้เพื่อที่จะดึงดูดตลาดที่นิยมใช้ไอโซโทปทางการแพทย์ที่ผลิตจาก LEU เช่นสหรัฐอเมริกา อันนี้ไม่เพียงแต่ที่จะทำให้ ISOTOPE ของรัสเซียได้ประโยชน์เหนือกว่าผู้ผลิตจากจากยุโรปที่ยังคงใช้ HEU ยังเป็นการช่วยเพิ่มการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ และความร่วมมือด้านความปลอดภัยระหว่างสหรัฐอเมริกาและรัสเซียด้วย
บทสรุป
การศึกษานี้มุ่งเน้นบนเป้าหมายของการแปลงการใช้ HEU มาเป็นการใช้ LEU หลังจากความตกลงเมื่อปี 2010 ระหว่าง ISOTOPE ของรัสเซีย กับ NORDION ของแคนาดา โดยการทบทวนกระบวนการผลิตในปัจจุบัน การคาดหวังการขยายการผลิตในรัสเซีย และที่จุดไหนทำให้การแปลงเป็นไปได้ เป็นที่ปรากฏชัดเจนว่า รัสเซียได้พิจารณาถึงการแปลงนี้ และสามารถดำเนินการได้ภายในสองปีข้างหน้า ถ้าหากสหรัฐอเมริกาและแคนาดา มีส่วนร่วมให้รัสเซียดำเนินการแปลงในช่วงระยะที่สาม ของการขยายกำลังผลิตของรัสเซีย ทั้ง Nordion และ ISOTOPE สามารถได้รับประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากการใช้ LEU เพื่อการผลิตโมลิบดีนัม-99 แม้ว่าสหรัฐอเมริกาจะออกนโยบายต่อต้านการใช้ HEU เพื่อการผลิตไอโซโทปออกมาใช้ก็ตาม
ถอดความจาก http://www.heuphaseout.org/wp-content/uploada/2011/04/Vessels2.pdf |