STKC
การประชุมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ ครั้งที่ 11 (วทน. 11)

"เทคโนโลยีนิวเคลียร์สู่สังคมไทย"

วันที่ 2-3 กรกฎาคม 2552

ณ หอประชุมมหิศร ไทยพาณิชย์ปาร์คพลาซ่า กรุงเทพฯ

สาขาการศึกษา

ED01: การพัฒนากระบวนการเรียนรู้และยุทธศาสตร์เมตาคอกนิชันทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียน เรื่อง พลังงานนิวเคลียร์ ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสังคม

* วราวรรณ ศิริอุเทน 1 และ ดร.โชคชัย ยืนยง 2
1 โรงเรียนฝางวิทยายน อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น
โทรศัพท์ 08 6233 5753 โทรสาร 0 4326 9181 E-Mail: wara233@hotmail.com
2 สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
โทรศัพท์ 0 8 1061 9134 E-Mail: chok229@yahoo.com

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้และยุทธศาสตร์การควบคุมการรู้คิด (metacognition) ในเรื่อง พลังงานนิวเคลียร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 48 คน ตามกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม (STS) ซึ่งประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ ระบุปัญหาสังคม หาแนวทางแก้ปัญหา ต้องการความรู้ ตัดสินใจ และกระบวนการทางสังคม ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพเน้นการศึกษารายกรณี และบรรยายเชิงวิเคราะห์ตามขั้นตอน การเรียนรู้และยุทธศาสตร์การควบคุมการรู้คิด ซึ่งประกอบด้วยการรวบรวมประสบการณ์เดิม การวางแผนการเรียนรู้ การกำกับ และควบคุมตนเอง การประเมินผลการเรียนรู้ และการเชื่อมโยงประสบการณ์ ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบประเมิน พฤติกรรม แบบบันทึกการเรียนรู้ และแบบสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า ในด้านกระบวนการเรียนรู้ นักเรียนส่วนใหญ่อยู่ในระดับ คุณภาพสูงทุกขั้นตอน ในด้านยุทธศาสตร์การควบคุมการรู้คิด ผู้เรียนส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพต่ำมากในเกือบทุกยุทธวิธี ทั้งนี้อาจขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น เนื้อหา ตัวผู้เรียน กระบวนการจัดการเรียนรู้ และการฝึกฝนอยู่เป็นประจำ

คำสำคัญ : กระบวนการเรียนรู้ ยุทธศาสตร์เมตาคอกนิชัน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม พลังงานนิวเคลียร์


ED01: Development of Students’ Learning Process and Metacognitive Strategies in Science on Nuclear Energy through Science, Technology and Society (STS) Approach

* Warawun Siriuthen 1, and Dr. Chokchai Yuenyong 2
1 Fangwittayayon School , Ban Fang, Khon Kaen
Phone: 08 6233 5753, Fax: 0 4326 9181, E-Mail: wara233@hotmail.com
2 Science Education, Faculty of Education, Khon Kaen University
Phone: 08 1061 9134, E-Mail: chok229@yahoo.com

Abstract

This research aimed to develop 48 Grade 10 students’ learning process and metacognitive strategies in the ‘Nuclear Energy’ topic through the Science, Technology and Society (STS) approach, which consists of five teaching stages: identification of social issues; identification of potential solutions; need for knowledge; decision-making; and socialization. The data were analyzed through rubric score of learning process and metacognitive strategies, which consists of five strategies: recalling, planning, monitoring and maintaining, evaluating, and relating. The findings revealed that most students used learning process in a high level. However, they performed a very low level in almost all of the metacognitive strategies. The factors potentially impeded their development of awareness about learning process and metacognitive strategies were characteristics of content and students, learning processes, and student habit.

Keywords: Learning Process, Metacognitive Strategies, Science, Technology and Society (STS), Nuclear Energy