STKC
การประชุมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ ครั้งที่ 11 (วทน. 11)

"เทคโนโลยีนิวเคลียร์สู่สังคมไทย"

วันที่ 2-3 กรกฎาคม 2552

ณ หอประชุมมหิศร ไทยพาณิชย์ปาร์คพลาซ่า กรุงเทพฯ

สาขาชีววิทยาและการเกษตร

BA11: การทดลองวางตลาดเครื่องเทศฉายรังสี

* เสาวพงศ์ เจริญ จารุรัตน์ เอี่ยมศิริ และสุรศักดิ์ สัจจบุตร
กลุ่มวิจัยและพัฒนานิวเคลียร์ สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)
16 ถนนวิภาวดีรังสิต เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
โทรศัพท์ 0 2596 7600 โทรสาร 0 2562 0121 E-Mail: saovapong@tint.or.th

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ของการทดลองเพื่อเผยแพร่ผลิตภัณฑ์อาหารฉายรังสีให้มีจำหน่ายปลีกในตลาดภายในประเทศ และทดสอบ การยอมรับของผู้บริโภคพริกป่นและพริกไทยฉายรังสี โดยทดลองวางตลาดพริกป่นและพริกไทยป่นฉายรังสีที่ตลาด 2 แห่งและซูเปอร์มาร์เกต 4 แห่งในกรุงเทพมหานครและนนทบุรีระหว่าง พ.ศ. 2548-2550 ก่อนการทดลองสถานที่ผลิต สถานที่ฉายรังสีแกมมา และฉลากพริกป่นและพริกไทยป่นฉายรังสีได้ผ่านการตรวจรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการ อาหารและยา พริกป่นและพริกไทยป่นฉายรังสีที่บรรจุในถุงพลาสติกขนาด 50 กรัมจำหน่ายได้จำนวน 688 และ 738 ถุงตามลำดับ จากแบบสอบถามผู้บริโภคที่แนบไปกับผลิตภัณฑ์และมีผู้ตอบกลับจำนวน 59 คนได้วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ ด้วยโปรแกรม SPSS พบว่าผู้บริโภคร้อยละ 88.1 และ 91.4 พอใจในคุณภาพและราคาตามลำดับ ผู้บริโภคร้อยละ 79.7 เลือกซื้อพริกป่นและพริกไทยฉายรังสีเพราะเชื่อว่ามีคุณภาพดีกว่าผลิตภัณฑ์ที่ไม่ฉายรังสี และร้อยละ 91.5 มั่นใจว่าต่อไป จะซื้อพริกป่นและพริกไทยฉายรังสีรับประทานอีก จากการทดลองวางตลาดพริกป่นและพริกไทยฉายรังสี ผลิตภัณฑ์ที่ส่งขาย สามารถจำหน่ายได้ทั้งหมด โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้การยอมรับในการบริโภคพริกป่นและพริกไทยฉายรังสี และมีทัศนคติ ที่ดีต่ออาหารฉายรังสี

คำสำคัญ : อาหารฉายรังสี ตลาด เครื่องเทศ รังสีแกมมา

BA11: Market Trials of Irradiated Spices

* Saovapong Charoen, Jaruratana Eemsiri and Surasak Sajjabut
Research and Development Division, Thailand Institute of Nuclear Technology
( Public Organization ) Phone: 0 2596 7600, E-Mail: saovapong@tint.or.th

Abstract

The objectives of the experiment were to disseminate irradiated retail foods to the domestic publics and to test consumer acceptance on irradiated ground chilli and ground pepper. Market trials of irradiated ground chilli and ground pepper were carried out at 2 local markets and 4 in Bangkok and Nonthaburi in 2005-2007. Before the start of the experiment, processing room, gamma irradiation room and labels of the products were approved by Food and Drug Administration, Thailand. 50 grams of irradiated products were packaged in plastic bags for the market trials. 688 and 738 bags of ground chilli and ground pepper were sold, respectively. Questionnaires distributed with the products were commented by 59 consumers and statistically analyzed by SPSS program. 88.1 and 91.4 percents of the consumers were satisfied with the quality and the price, respectively. 79.7% of the consumers chose to buy irradiated ground chilli and ground pepper because they believed that the quality of irradiated products were better than that of non-irradiated ones. 91.5% of the consumers would certainly buy irradiated chilli and pepper again. Through these market trials, it was found that all of the products were sold out and the majority of the consumers who returned the questionnaires was satisfied with the irradiated ground chilli and ground pepper and also had good attitude toward irradiated foods.

Keywords: irradiated food market spices gamma radiation